Quỹ bảo trì chung cư được quản lý và xử lý như thế nào?
Ở nhà chung cư sẽ cần đóng một số loại quỹ, trong đó có quỹ bảo trì chung cư. Quỹ này để giúp tòa nhà vận hành tốt và hiệu quả. Hiện nay, việc quản lý và sử dụng quỹ bảo trì chung cư được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014. Bài viết sau đây của Intracom Harmony sẽ đề cập tới việc đóng quỹ bảo trì chung cư cũng như các quy định về quản lý và sử dụng loại quỹ này.
Nguyên tắc bảo trì nhà chung cư
Bảo trì chung cư được hiểu là công tác bảo trì hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của tòa nhà. Việc bảo trì này được phân loại thành phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung. Phần sở hữu chung bao gồm: hành lang, thang máy, sảnh… sẽ được sử dụng cho tất cả cư dân.
Theo quy định tại Điều 32 Thông tư 02/2016/TT-BXD, cụ thể nguyên tắc bảo trì nhà chung cư gồm những quy định sau:
Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp chi phí bảo trì phần sở hữu chung để thực hiện các công việc duy trì chất lượng của nhà ở, đảm bảo tính an toàn trong quá trình sử dụng. Trong quá trình bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác cũng như các hệ thống công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung của tòa nhà.
Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở và mục đích sử dụng hỗ hợp được thực hiện theo kế hoạch bảo trì do Hội nghị nhà chung cư thông qua theo quy trình bảo trì tòa nhà.
Quỹ bảo trì nhà chung cư là gì? Phí bảo trì chung cư đóng khi nào?
Quỹ bảo trì chung cư là khoản chi phí được sử dụng cho việc bảo trì phần sở hữu chung. Cư dân sinh sống trong tòa nhà phải có trách nhiệm nộp phí bảo trì phần sở hữu chung đó. Số tiền đóng quỹ được dùng để cải thiện chung cư trong tình trạng xuống cấp sau thời gian đi vào sử dụng.
Việc bảo trì trong tòa nhà chung cư là rất quan trọng. Bởi tại đó có rất nhiều người sinh sống nên chỉ một số sự cố nhỏ xảy ra cũng làm ảnh hưởng đến các căn hộ khác. Do vậy phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cuộc sống sinh hoạt của toàn bộ dân cư.
Cũng theo quy định của pháp luật, quỹ bảo trì chung cư sẽ gửi tại ngân hàng và do ban quản lý hoặc ban quản trị sử dụng để đảm bảo phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa và thay thế hệ thống cơ sở vật chất đã bị xuống cấp.
Theo điều 108 thuộc bộ Luật Nhà ở về thời gian phải đóng phí bảo trì, những căn hộ được chủ đầu tư bán, cho thuê thì người mua sẽ đóng 2% giá trị căn hộ. Khoản tiền này quy định rõ trong hợp đồng mua, bán cho thuê và sẽ được đóng ngay khi nhận bàn giao nhà. Cũng theo điều Luật này quy định nếu kinh phí đóng quỹ bảo trì chung cư không đủ thực hiện bảo trì phần sở hữu chung thì chủ sở hữu cần đóng thêm kinh phí tương ứng.
Quỹ bảo trì chung cư được quản lý và sử dụng như thế nào?
Việc quản lý quỹ bảo trì chung cư cần được căn cứ theo khoản 3, điều 109 quy định Luật Nhà ở. Khi ban quản trị nhà chung cư muốn chi khoản quỹ này thì cần có sự rõ ràng và minh bạch. Theo đó quỹ bảo trì chung cư cần được quản lý như sau:
Ban quản trị nhà chung cư phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng nguồn kinh phí này sao cho phù hợp, đúng mục đích và đúng hạng mục cần bảo trì theo như kế hoạch đã được Hội nghị nhà chung cư đã thông qua.
Việc dùng quỹ bảo trì cho sửa chữa phần sở hữu chung cần có hóa đơn tài chính, có thanh toán, quyết toát để về sau tiến hành hạch toán phí bảo trì chung cư theo đúng quy đã ban hành. Sau đó cần báo cáo, thông qua Hội nghị nhà chung cư để mọi người được biết.
Tại khoản 4 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành cũng nêu rõ mọi quyết định của hội nghị tòa nhà chung cư thông qua hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu theo nguyên tắc đa số. Nội dung cuộc họp phải được lập thành biên bản, có chữ ký của các thành viên chủ trì và thư ký cuộc họp hội nghị nhà chung cư.
Cũng theo quy định tại điều 34 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã ban hành cũng đưa ra đầy đủ những hạng mục mà nhà chung cư được sử dụng kinh phí để thực hiện bảo trì. Bao gồm: các thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư, các công trình công cộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài, hút bể phốt định kỳ, xử lý nước thải cùng các hạng mục khác thuộc quyền sở hữu chung của nhà chung cư.
Còn theo quy định tại Điều 37 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành cũng nêu rõ tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của bên thực hiện bảo trì trong thời hạn 03 ngày làm việc. Tính từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư.
Ngoài ra, Luật Nhà ở cũng quy định về nguyên tắc sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư như sau:
Theo khoản 3, điều 102 thuộc Luật Nhà ở cũng quy định về việc sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư. Với những tòa chung cư có nhiều chủ sở hữu thì cần tổ chức họp để quy định về việc sử dụng quỹ bảo trì:
Phí bảo trì được sử dụng bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư. Thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành. Phí bảo trì được sử dụng như thế nào sẽ do Hội nghị nhà chung cư họp và quyết định.
Theo điều 106 thuộc Luật Nhà ở, quy định: giá dịch vụ quản lý vận hành phải minh bạch, công khai và căn cứ vào nội dung công việc cần quản lý vận hành, dịch vụ sử dụng tại tòa nhà. Mức giá dịch vụ quản lý vận hành không bao gồm: phí trông giữ xe, sử dụng nhiên liệu, phí bảo trì phần sở hữu chung, nước, truyền hình, thông tin liên lạc.
Trên đây là những quy định về quỹ bảo trì nhà chung cư cũng như cách quản lý, sử dụng loại quỹ này hiện nay. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích để yên tâm sử dụng nhà chung cư.